Anh hùng của bạn liệu muốn trở thành anh hùng

Nếu như ai đó đã từng biết đến bộ phim hoạt hình Megamind thì cũng không còn xa lạ với tạo hình nhân vật mang danh nghĩa anh hùng nổi bật ngay từ những phút đầu tiên, Metroman. Mình đã nghĩ rằng đây hẳn là một anh hùng kiểu mẫu trong bối cảnh kiểu mẫu về trận chiến giữa hai thế lực thiện và ác. Nhưng nếu nhàm chán như vậy thì Megamind đã không thể nào giữ chân mình lại đến giây cuối cùng. Và đây là cách Metroman đã đi từ một nhân vật mà mình ác cảm đến nhân vật ấn tượng số 1 trong lòng mình.

Anh hùng của tất cả mọi người

Metroman qua đôi mắt của khán giả (trong đó có mình) và các nhân vật khác trong phim được mặc định là một anh hùng ngay từ lúc sinh ra. Với sức mạnh siêu phàm, sự hi sinh cao cả, người dân toàn thành phố Metro đã dành trọn sự tin tưởng và tôn vinh. Cái tên Metroman cũng được ra đời bởi vì Metroman là người bảo vệ, giữ yên bình cho thành phố. Cuộc sống dường như đã quá tuyệt vời đối với anh ta, tuyệt vời như một anh hùng đúng nghĩa. Đó là cuộc sống mà Megamind – nhân vật chính của phim từng ngước nhìn đầy ghen tị.

Cuộc chạy trốn số phận

Nếu một ngày kia, thay vì bảo vệ bạn, người anh hùng mẫu mực quay lưng bỏ đi thì bạn hẳn sẽ cho đó là hành động hèn hạ vô cùng. Vậy mà Metroman đã sẵn sàng ngụy tạo một cái chết giả của bản thân chỉ để không còn phải cứu giúp ai trên cuộc đời này nữa. Anh ta trở về ngôi trường cũ, cội nguồn của tất cả những danh xưng, đãi ngộ, kỳ vọng, trách nhiệm mà anh phải gánh vác sau này, sống thật im lặng, quả quyết rằng không muốn cứu giúp bất cứ ai trên cuộc đời này nữa.

Anh hùng có muốn trở thành anh hùng không?

Những anh hùng khác thì mình không rõ, nhưng Metroman chưa bao giờ muốn trở thành Metroman, chưa bao giờ muốn bay lên bay xuống như một vị thần, chưa bao giờ muốn phóng tia laze để tiêu diệt kẻ xấu. Tất cả những danh xưng, vị thế, công việc từ đầu đều do mọi người xung quanh định đoạt. Các nhân vật trong phim đều muốn có một anh hùng vậy Metroman muốn gì? Mình thích phiên bản sau này của anh ta, một người sống an nhàn trong một góc xa thành phố, để râu, đầu tóc rối, yêu đời hơn và say mê với âm nhạc. Metroman, lúc này đã tự đặt tên cho bản thân là Musicman, hiện tại mới thật sự có hồn nhất.

Hoạt hình Megamind đem đến cho mình nhiều hơn một bài học. Bài học thông qua câu chuyện của Metroman chính là việc chúng ta liên tục gán nhãn lên người khác. Chúng quyết định rằng một anh hùng nên làm gì và không nên làm gì nhưng lại quên mất hỏi lại liệu anh hùng của chúng ta có muốn trở thành anh hùng hay không? Đứng trước quá nhiều kỳ vọng cũng như niềm tin của người khác, thật khó để sống một cuộc đời mà chúng ta thật sự mong muốn. Dù vậy, Metroman đã làm được, thay vì cứu giúp bất kỳ ai, hãy cứu lấy bản thân mình và sống chỉ cho mình mà thôi.


Older post Newer post